เรื่อง : แม่เหล็ก (ขั้วบวกขั้วลบ)
อุปกรณ์ : เม็ดแม่เหล็ก
วัตถุประสงค์ : ให้ลูกทดลองและเรียนรู้เอง เกิดการซักถาม และสามารถนำผลนั้นมาต่อยอดตามจินตนาการได้
วิธีดำเนินการ :
นำเม็ดแม่เหล็กจำนวน 20 เม็ดติดตัวเลข 1-20 มาให้ลูกได้เรียนเรื่องตัวเลขกับเพื่อน (เด็กพม่า) เมื่อเรียนเสร็จ ก็ปล่อยให้เล่นอย่างอิสระ
สรุปผล / วิเคราะห์ผู้เรียน :
เดิมทีไม่ได้ตั้งใจที่จะสอนเรื่องเกี่ยวกับแม่เหล็ก แต่วันนั้นได้สอนลูกเรื่องตัวเลข 1-20 ซึ่งได้ทำเม็ดแม่เหล็กติดตัวเลข ขณะเรียนลูกสนใจว่าทำไมเม็ดแม่เหล็กมันดูดกัน แล้วก็ยังผลักกันได้ เลยอาศัยโอกาสนั้นหลังจากเรียนเสร็จก็ปล่อยให้เขาเล่นอิสระกับเพื่อน สักพักลูกก็จะถามว่าทำไมมันดูดกันได้ ทำไมมันผลัก ทำไมมันกระโดดเข้าหากันได้เวลาเขาเอาเม็ดแม่เหล็กอีกตัวมาล่อด้านบน แม่เลยอธิบายง่าย ๆ ว่า แม่เหล็กมี 2 ด้าน ด้านนึงเป็นขั้วบวก ด้านนึงเป็นขั้วลบ ถ้าเอาด้านเดียวกับเข้าหากันจะผลัก ถ้าเอาคนละด้านเข้าหากันมันจะดูดกัน
จากนั้น ลูกบอกว่า ลูกจะทำหนอน เขาก็เลยนำเอาเม็ดแม่เหล็กมาต่อกันเป็นตัวยาว ๆ และเหลือไว้สัก 2-3 เม็ดที่มือนำมาล่อซึ่งหากเขานำมาล่อด้านที่เป็นขั้วเดียวกันมันจะผลักกัน โดยเฉพาะถ้าล่อด้านซ้ายตัวต่อยาว ๆ ก็จะกลิ้งไปด้านขวา ทำสลับกันไปมา แต่ถ้าเขากลับด้านที่เป็นคนละขั้วเข้าหากันมันก็จะดึงดูดเข้าหากัน ซึ่งลูกชายชอบมาก ๆ เขารู้สึกว่ามันแปลกดี
เมื่อให้เพื่อนอีกคนทำ ลูกชายจะบอกว่า..ทำหนอนแบบที่ปริณทำก็ได้..แล้วเขาก็จะนอนดูเพื่อนทำหนอนสักพัก พอรู้สึกว่าเพื่อนทำไม่ได้ หรือ ไม่เป็นไปดังใจที่เขาคิดก็จะลุกขึ้นมาสอนบางทีก็ชี้มือบอก บางทีก็จับมือเพื่อนที่ถือเม็ดแม่เหล็กให้ติดตรงนี้ตรงนั้น พอเพื่อนทำได้ก็แสดงอาการดีอกดีใจ ปล. เพื่อนเป็นเด็กพม่าลูกจ้างตัดยางในสวน สามารถฟัง พูดภาษาไทยได้รู้เรื่อง
หมายเหตุ : สำหรับเรื่องขั้วบวกขั้วลบเด็กวัย 3.8 เดือน
อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจอะไรมากนัก
แต่ผลจากการเรียนรู้คงไม่ได้มีแค่ความเข้าใจในทฤษฎี
การบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า
รูปที่ 1 นอนเพ่งดูไปเรื่อย ๆ สักพัก
รูปที่ 2 จับมาเล่น
รูปที่ 3 จับให้ดูดให้ผลัก ยกดู วางแม่เหล็กอีกเม็ดไว้ที่พื้นเอาอีกตัวยกขึ้นล่อให้กระโดดเข้าหากัน ถ้าวิ่งหนีกันก็จะเปลี่ยนตัวอื่นลอง
รูปที่ 4 จับดูดติดกันแล้วต่อกันเป็นรูปร่างตามจินตนาการ (หนอน)
รูปที่ 5 ต่อเสร็จเหลือในมือ 2-3 เม็ดเอามาเป็นตัวล่อ ปรากฎว่ามันกลิ้งไปกลิ้งมา
รูปที่ 7 มันดูดติดกันแล้ว สำรวจอีกที
รูปที่ 8 สำรวจอีกรอบ
รูปที่ 9 เล่นกับเพื่อน บทบาทผมคือผู้สอนครับ